ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

เรื่อง Hello 365 Days

หน้าหลัก » บทความ » Destination » พังงา » ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

“ทับปุด” เป็นตำบลที่ตั้งของอำเภอทับปุด
เดิมเป็นพื้นที่ป่าเขาว่างเปล่า ประมาณในสมัยรัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พม่ายกทัพเรือมาตีเมืองถลาง เมืองตะกั่วทุ่ง ประชาชนจากเมืองตะกั่วทุ่งอพยพลี้ภัยสงครามมาจากเมืองดังกล่าว มาตั้งถิ่นฐานโดยสร้างที่พักอาศัยเป็นกระท่อม ซึ่งภาษาพื้นเมืองเรียกว่า “ทับ” โดยมุงหลังคาใบไม้พื้นเมือง ซึ่งในท้องถิ่นเรียกว่า “ปุด” จึงเรียกชื่อบ้านนี้ว่า “ทับปุด” มาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนตําบลบ่อแสนตั้งมาประมาณ 200 ปี ประชาชนที่มาอาศัยอยู่ในตําบลย้ายมาจากจังหวัดตรัง และเมืองไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย ตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล รอบๆ บ่อน้ําแห่งหนึ่งซึ่งมีคนไปใช้น้ําหลายแสนคน ใช้ได้ตลอดปี ภายหลังเรียกชื่อว่า“บ่อแสน”

ปัจจุบัน อำเภอทับปุดนั้น ติดกับ จ.กระบี่ จึงถือเป็นประตูเมืองสู่พังงาอีกด้านหนึ่ง และ มีคำขวัญประจำอำเภอว่า “สวยสง่าเจดีย์นิมิต ผลผลิตยางพารา ปาล์มประมงล้ำค่า คือหน้าตาชาวทับปุด”

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

1. น้ำตกเต่าทอง

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

น้ำตกเต่าทอง ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา
– น้ำตกห่างจากตัวเมืองพังงา ประมาณ 19-20 กม. ลักษณะเด่นของน้ำตกแห่งนี้คือ น้ำตกที่ไหลออกมาจากถ้ำของภูเขา กลายเป็นสายธารกว้างที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ มีแก่งหินน้อยใหญ่เรียงรายไปตามสายน้ำ สามารถลงเล่นน้ำได้เพราะไม่ลึกมาก ถัดจากน้ำตกไปมีสะพานแขวนขนาดกลางพาดข้ามลำธารเป็นจุดชมวิวและถ่ายภาพ เหมาะสำหรับการพักผ่อนทั้งครอบครัว หรือ จะลุยเดี่ยวมาถ่ายภาพก็สวย
– การเดินทาง สามารถเดินทางด้วยรถยนตร์ส่วนตัว โดยเริ่มจากตัวเมืองพังงา ขับมายังถนนเส้นทาง อ.ทับปุด ประมาณ 19 – 20 กม. เลยโรงแรมบ่อแสนวิลล่าเพียง 1-2 กม. จะพบป้ายทางซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยตามป้ายไปประมาณ 1 กม. จะพบกับที่จอดรถและน้ำตกเลย (ผู้สูงอายุและเด็ก ก็สามารถมาเที่ยวได้ครับ)

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

2.ครัวต้นฝน

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

ครัวต้นฝน อาหารใต้ อ.ทับปุด จ.พังงา เพิ่งได้รับรางวัลมิชลิน บิบ กรูมองด์ (BIB GOURMAND) ร้านอาหารอร่อยและราคาสมเหตุสมผล (Good Cuisine at a Reasonable Price) ครับ
#ความคิดเห็นของมิชลินไกด์
ร้านเล็กๆ แห่งนี้เปิดบริการตั้งแต่ พ.ศ.2538 เลือกที่นั่งรับลมเย็นได้ทั้งในและนอกร้าน เจ้าของร้านเป็นผู้คัดสรรวัตถุดิบสดๆ จากในท้องถิ่นและลงมือปรุงเองทุกจาน ผักผลไม้หลายอย่างได้จากสวนของเกษตรกรใกล้ร้านนั่นเอง รายการอาหารมีหลากหลายแต่เน้นไปที่อาหารใต้ จัดเสิร์ฟมาอย่างสวยงาม เมนูแนะนำคือหมูผัดเคยหอมรสกลมกล่อม แกงปูใบชะพลูที่เลือกใช้กรรเชียงปูชิ้นโต เสิร์ฟพร้อมผักสดพื้นบ้าน และควรลองยำต้นฝนที่อุดมไปด้วยสมุนไพรแสนสดชื่น
#ความเห็นของเรา
ครัวต้นฝน เป็นร้านอาหารใต้ที่รสชาติดีครับ รสชาติจะไม่จัดจ้านนัก รสอาหารเป็นรสชาติแบบกลมกล่อมมากกว่า สีสันอาหารดูดี มันวาว แสดงถึงการปรุงได้เป็นอย่างดี และ ใช้วัตุดิบสดใหม่ แม้จะอยู่ห่างตัวเมืองพังงาไปไกลสักหน่อย แต่ ก็คุ้มค่าต่อการเดินทางครับ

ร้านครัวต้นฝน เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 -20.00 น
โทร.จองโต๊ะได้ที่ >>> 095-291-5665

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

3.โรงสีปู่เจ้า

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

โรงสีปู่เจ้าข้าวคุณภาพ ไม่ไกลจากตัวเมืองทับปุดมากนัก
เครื่องสีข้าวอายุหลายสิบปี ที่ยังคงใช้งานได้ดี ที่เป็นแหล่งรวมชุมชน สีข้าวหลากหลาย ทั้งข้าวขาว และ ข้าวซ้อมมือ รวมถึงการปลูกข้าว แปลผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ เช่น เส้นขนมจีนและขนมจากข้าวไร่ดอกข่า

โรงสียังมีแปลงนาสาธิต ทั้งนาบนที่ลุ่มและนาบนที่ดอน รวมถึง ป่าไผ่นานาชนิด ทั้งไผ่ที่ปลูกสวยงาม และ ไผ่ที่ใช้ในการประกอบอาหาร รวมถึงก่อสร้าง

ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจมากๆ
โทร. 094-1596456

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

4.หลาดต้นเหนา

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

หลาดต้นเหนา ณ เขาโต๊ะดำ
16 – 31 ก.ค. 65 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น
เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตำบลบ่อแสน 2565
ในธีม “หลาดต้นเหนา เขาโต๊ะดำ”
ตลาดนัดวัฒนธรรม ไซส์ MInimal น่าร๊ากกก น่ารัก
พิธีเปิดฤดูกาล วันที่ 23 ก.ค. 65 เวลา 11.00 น.
พบกิจกรรม “แกงส้มปลากะพงลูกเหนาสามัคคี”
แจกฟรี กินฟรี (จำนวนจำกัด) มาทานข้าวเที่ยงด้วยกัน

นอกจากนี้พบกิจกรรมมากมาย เช่น ชมน้ำตกเต่าทอง นั่งสามล้อชมชุมชน สาธิตการผลิตภัณฑ์จากลูกเหนา เส้นทางสายหวาน และกิจกรรมพิเศษ “เดินป่าพิชิตเขาเต่า”

สามารถติดต่อ อ.ต้นน้ำ 086-6868605
สอบถามทาง ททท.สนง.พังงา โทร. 076-413400

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

5.บ้านคลองบ่อแสน

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

ศูนย์การเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ ลูกชกและน้ำตาลชก บ้านคลองบ่อแสน สาธิตการเก็บ การทำลูกชก การแปลรูปน้ำตาลชก ที่ 25 ปี จะออกลูกเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ชุมชนบอกเล่าเรื่องต้นเหนา หรือ ลูกเหนา หรือ ลูกชก พร้อมกับ ผลิตภัณฑ์ที่ได้ ขั้นตอนการผลิตที่น่าสนใจ ของน้ำตาลเหนา หรือ น้ำตาลแว่น เป็นต้นกำเนิดเส้นทางสายหวานของชุมชน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สนง.พังงา โทร. 076-413400

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

6.กาแฟทับเหนา

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

กาแฟทับเหนา Local Barista กับเมนูเครื่องดื่มจากผลผลิต เช่น น้ำอ้อย น้ำผึ้ง น้ำตาลชก ผลิตมาเป็นกาแฟและเครื่องดื่มรสชาติดีไม่เหมือนใคร เช่น น้ำอ้อยมะนาวชุ่มคอ หรือ กาแฟน้ำอ้อยสด

โทร. สอบถาม 089-8885262

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

7.เขาตำหนอน

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

กลุ่มแม้บ้านเกษตรกรเขาตำหนอน เป็นกลุ่มแม้บ้าน ที่ผลิตผลิตภัณฑ์จากขมิ้นชัน ที่โด่งดังมาก เพราะ เป็นขมิ้นชันที่มีสารเคอร์คิวมิน มากกว่าขมิ้นทั่วไปถึง 5 เท่า แปลรูปมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่กินง่าย รวมถึง เครื่องแกง น้ำขิง น้ำมัน สบู่ รวมถึง ยาสมุนไพรที่น่าสนใจมากๆ

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาตำหนอน โทร. 081-4767441

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

8.วัดบางเหรียง

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

วัดบางเหรียง หรือวัดราษฎร์อุปถัมภ์
ตั้งอยู่บนยอดเขาล้าน ห่างจากที่ว่าการอำเภอทับปุด ประมาณ 11 กิโลเมตร มีถาวรวัตถุทางธรรมที่มีความสำคัญคือ “พระมหาธาตุ เจดีย์พุทธธรรมบันลือ” ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพุทธปฏิมากรรมขนาดใหญ่ที่สวยงาม เสมือนเป็นอุทยานประติมากรรมกลางแจ้ง มีองค์พระมหาธาตุเจดีย์เป็นรูประฆังคว่ำ ภายในประดับด้วยภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง ด้านนอก เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิขนาดเล็กโดยรอบ ทั้งสี่ทิศมีพระพุทธรูปประจำทิศ ยอดของพระเจดีย์หุ้มด้วยทองคำ ตัวโบสถ์และวิหารของวัดสร้างอย่างสวยงามแปลกตา โดดเด่นด้วยพระโพธิสัตว์กวนอิม และพระร่วง 3 พี่น้อง เป็นพระพุทธรูปประทับยืนในซุ้มเรือนแก้ว พระพุทธอัฐิมงคลชัยนาคปรก ที่สร้างไว้เพื่อปกป้องชาวใต้ให้พ้นจากภัยอันตราย ในวันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือนสาม พุทศาสนิกชนจังหวัดพังงา และจังหวัดใกล้เคียงต่างพากันมาทำบุญบูชาพระมหาธาตุเจดีย์ เนื่องจากงานห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ วัดราษฎร์อุปถัมภ์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ชาวพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นให้มีสืบต่อไป

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

9.บ้านบางพัฒน์

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

“กิน ชิล วิวทะเล กับ ซีฟู้ดจ่ายรายหัว คนละ 250-
มา 2-3 คน เลือกรับประทานได้ 5 อย่าง
มา 4 คน ขึ้นไป เลือกอาหารได้ 7 อย่าง”

ที่นี่บ้านบางพัฒน์ ตั้งอยู่ ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา ครับ อยู่ระหว่างเส้นทางพังงา – กระบี่ หมู่บ้านชาวประมงในซอยลึก จากถนนใหญ่เข้าไปราว 10 กิโลฯ เห็นจะได้ เมื่อไปถึงจะมีลานจอดรถให้เราเดินข้ามสะพานไปยังอีกฝั่ง

วิวทะเลทางด้านนี้จะติดกับอ่าวพังงา และ จังหวัดกระบี่ วิวสวยอากาศสบายๆ ครับ และมีร้านอาหารซีฟู้ดให้เลือกหลายร้าน ที่นี่ เค้าคิดค่าอาหารเป็นรายหัวนะครับ โดยราคาต่อหัว 250 บาท ไม่เกิน 3 คน จะเลือกอาหารตามเมนูได้ 5 จาน (อะไรก็ได้) และ 4 คน ขึ้นไป จะเลือกได้ 7 อย่างเลยครับ

เราเลือกรับประทานร้านครัวอารีย์บังหมาด
ข้ามสะพานแล้วเดินไปตามทางเดินซ้ายจนสุดเส้นทาง
หรือโทร. สอบถามร้านที่ 086-2744557

10.บ่อแสน วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา

ทับปุด 10 จุด ปักหมุด กิน เที่ยว พัก

บ่อแสน วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา
Bor Saen Villa
พังงา เมืองที่ห้อมล้อมด้วยภูเขาและหมอกยามเช้า
บ่อแสนวิลล่า ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา เป็นรีสอร์ท ห้องพักแบบ Pool Villa บนเนื้อที่กว้างขวาง ที่ล้อมรอบด้วยแนวเขา บึงน้ำ และ ต้นไม้ ยามเช้าอากาศเย็นสบาย ปนหมอกเมื่อหมดฝน เหมาะสำหรับชิลกับเพื่อน หรือ พักผ่อนกับครอบครัว
– ตัววิลล่า กว้างขวาง มีทั้งห้องนอน และ ห้องรับแขก รวมถึงสระว่ายน้ำกลางวิลล่า มีให้เลือกทั้ง แบบ 1 ห้องนอน 2 ห้องนอน และ 3 ห้องนอน สระว่ายน้ำใหญ่ตามจำนวนห้องนอนด้วย
– พื้นที่รีสอร์ทกว้างขวาง มีหลากหลายกิจกรรมให้เราได้ใช้อย่างไม่เบื่อ เช่น เรือถีบในบึงใหญ่ จักรยานสำหรับปั่นไปรอบรีสอร์ท สระว่ายน้ำใหญ่ริมบึง walk way สะพานข้ามบึงไปยังเกาะแก่งกลางบึง
– ใกล้ร้านอาหารอร่อยและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น บ้านบางพัฒน์ซีฟู้ดสุดประหยัด , คาเฟ่ท์ชุมชน , น้ำตกเต่าทอง , ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกไคร สันดอนนาคา สปาโคลนร้อน , วัดบางเหรียงเจ้าแม่กวนอิมกลางหุบเขา , รวมถึงตัวเมืองพังงาที่มีสตรีทอาร์ทชิคๆ และ ขนมจีนหน้าศาลเจ้าแสนอร่อย ฯลฯ

ใครสนใจสามารถสอบถามทางรีสอร์ทได้โดยตรง โดยโทร 091 454 9465

Scroll to Top